Trường THPT Thăng Long Thành phố Hà Nội
Wednesday, 09/10/2024 | 22:20

Đề văn nghị luận xã hội - Đề 1

                                           ĐỀ I (THANG ĐIỂM 8)

Ngày 03/01/2015, tờ báo Ap của Mỹ có đăng tải thông tin: Một chiếc máy bay Piper PA-34 loại nhỏ chở một gia đình 5 người đã rơi ở Kentucky nước Mỹ. Bốn người đã thiệt mạng, chỉ duy nhất bé gái Sailor Gutzler 7 tuổi còn sống sót. Em đã tự thoát khỏi hiện trường, vượt qua hai bờ đê và một con lạch trong bóng tối với điều kiện thời tiết đóng băng để đến nhà người dân cách đó khoảng 1 km để xin được giúp đỡ.

Ngày 12/01/2015, tờ báo Dân trí của Việt Nam đưa tin: Một nhóm sinh viên đi thám hiểm núi Bà Đen, Tây Ninh, Đông Nam Bộ. Trên đường leo lên đỉnh núi, một số bạn bị mệt, bị bong gân nên tâm lý hoang mang, lo sợ. Các bạn sinh viên này đã phải gọi điện nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương. Trong đêm hôm ấy, hơn 100 người đã đi tìm và đưa sinh viên xuống núi an toàn.

Anh, chị suy nghĩ gì về hai câu chuyện tóm tắt ở trên? Trình bày suy nghĩ của mình bằng một bài văn nghị luận.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM

 

 

CÁC Ý

CHÍNH

 

Nội dung chính cần đạt

 

Điểm

 

1

Xác định vấn đề: kỹ năng sống, khả năng tự lập của giới trẻ Việt Nam trong sự đối sánh với thế giới. Người Việt trẻ thiếu rất nhiều kỹ năng sống, khả năng tự lập, tự giải quyết vấn đề.

 

1,0

2

3

Phân tích vấn đề

 

- Khái niệm: kỹ năng sống là một tập hợp những kỹ năng mà con người có được thông qua quá trình học tập, lĩnh hội, đem kiến thức học được ứng dụng vào thực tế cuộc sống để xử lý những vấn đề, câu hỏi, tình huống cụ thể trong đời sống.

Được trang bị kỹ năng sống, con người có bản lĩnh và tự tin để đương đầu, ứng biến, vượt qua mọi tình huống, nghịch cảnh. Ngược lại, sự thiếu hụt kỹ năng sống sẽ khiến con người hoang mang lo sợ khi gặp thử thách, không có khả năng xoay xở giải quyết tình huống và hình thành tâm lý sợ hãi, chùn bước trước khó khăn.

 

1,0

- Hiện trạng: qua 2 ví dụ của đề bài, HS đưa thêm những ví dụ khác trong cuộc sống xung quanh của người Việt, so sánh với thế giới (VD: cách cư xử của người Nhật trước thảm họa; học sinh tiểu học Hàn Quốc được học cách đối phó với tai nạn tại Trung tâm điều hành tình trạng khẩn cấp Seoul, …) để thấy: Người Việt trẻ thiếu hụt nhiều kỹ năng sống cần thiết nhất, tối thiểu nhất trong cuộc sống như: tự phục vụ, tự sinh tồn, tự ứng phó thậm chí là tự suy nghĩ, tự trình bày ý kiến cá nhân, khả năng sáng tạo…

 

2,0

- Hậu quả: đưa lại thói xấu chung cho người Việt trẻ và cả cộng đồng: không biết tự giải quyết tình trạng khó khăn của bản thân, hay đổ lỗi cho hoàn cảnh, không tự chịu trách nhiệm, sống dựa dẫm ỷ lại phụ thuộc, …

 

1,0

- Nguyên nhân:

+ sự bao bọc của gia đình vô tình hình thành tâm lý thụ động, dựa dẫm

+ tư duy giáo dục chú trọng vào kiến thức sách vở vô tình làm hổng khuyết sự tự chủ trong hành vi

+ thói quen suy nghĩ của người Việt: không tin tưởng nên cũng không tạo điều kiện cho thế hệ trẻ tự phát triển.

 

1,0

 

 

 

3

- Phương hướng giải quyết: từ góc độ học sinh, nên tự rèn luyện, tự học những kỹ năng sinh tồn, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng học tập và làm việc nhóm, kỹ năng tư duy sáng tạo, …

- Liên hệ thực tế, bản thân, rút ra bài học.

2,0

Biểu điểm:

- Điểm 7 - 8: đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, bài viết sâu sắc độc đáo, diễn đạt lưu loát, câu văn giàu hình ảnh, cảm xúc.

- Điểm 5 - 6: Nội dung đầy đủ, có thể còn thiếu một vài ý nhỏ, bố cục rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, câu văn có hình ảnh, cảm xúc.

- Điểm 3 - 4:  Bài làm còn thiếu ý. Văn chưa hay nhưng rõ ý. Mắc không quá 7 lỗi chính tả, dùng từ, viết câu.

- Điểm 1 - 2: Trình bày ý còn sơ sài, kết cấu không rõ ràng, còn nhiều lỗi diễn đạt (>7 lỗi).

 

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): Mã xác nhận:   Thiet ke website pro
+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT: