Trường THPT Thăng Long Thành phố Hà Nội
10/01/2014 | 22:11 - Lượt xem: 11491

TRƯỜNG THPT THĂNG LONG

I.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

  1. Cơ cấu tổ chức nhà trường:
  1. Học sinh: 

Tổng số học sinh : 1979   Trong đó  Khối 12: 728 ;   Khối 11: 655;     Khối 10: 596

Tổng số lớp: 42     Trong đó 16 lớp KHTN;            10 lớp CBA;         16 lớp CBD

b. Cán bộ - Giáo viên:   Tổng số 99  ( 88GV và 11 CB)

                                       Trong đó:  32 GV có trình độ Thạc sĩ ( Chiếm 36%)

                                                              5 GV đang học chương trình Cao học

     2. Những thuận lợi và khó khăn:

     a. Thuận lợi:

    - Trường THPT Thăng Long qua 49 năm xây dựng và trưởng thành, có truyền thống dạy tốt học tốt.

    - Cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước đáp ứng được yêu cầu của công tác giảng dạy và học tập

    - Đội ngũ các thầy cô giáo có trình dộ nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, yêu nghề, nhiệt tình trong công tác giảng dạy. vuhieDachua      6 GV dch      

    - Học sinh trường THPT Thăng Long có ý thức tu dưỡng rèn luyện tốt và luôn cố gắng vươn lên trong học tập, được tuyển chọn từ những HS giỏi của các trường THCS trong Thành phố (Liên tục các năm gần đây điểm tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Thăng Long trong tốp các trường có điểm tuyển sinh cao nhất thành phố HN)

    - Nhà trường luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở GD và ĐT và các cơ quan ban ngành của Thành phố HN. Sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh.

   b.Khó khăn: Cơ sở vật chất còn hạn chế. Trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập chưa được trang bị đầy đủ theo yêu cầ đổi mới của công tác giảng dạy và học tập.

II. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN :

1.Duy trì và phát huy truyền thống dạy tốt và học tốt của trường THPT Thăng Long

  a. Đối với học sinh: 

  - Tổ chức  hoạt động theo các chủ đề trong “ Tuân sinh hoạt tập thể” đầu năm học.

   - Duy trì nề nếp tốt trong học tập thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường, đi học đúng giờ, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập.

   - Tích cực đăng ký giờ học tốt, nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua của nhà trường, đoàn trường phát động. Hăng hái tham gia các buổi bồi dưỡng học sinh giỏi.

   - Tích cực tham gia phong trào xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch của học sinh thủ đô Hà Nội.

b. Đối với giáo viên:

   - Các tổ chuyên môn: Tổ chức tốt Câu lạc bộ vui học, các chuyên đề đổi mới về nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy. Tăng cường dự giờ của đồng nghiệp, tổ chức hội thảo rút kinh nghiệm sau mỗi giờ dạy. Tổ chức Hội giảng chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam.

    - Các Thầy Cô giáo: Gương mẫu, chủ động, sáng tạo trong công tác giảng dạy và tự học nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm.

   - Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn.Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh.

  - Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh, sát thực và hiệu quả: Ra đề thi chung, chia phòng thi của cả 3 khối lớp, thời gian làm bài thi của lớp 12 theo đúng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

2.Tổ chức và kết hợp các hoạt động giáo dục trong nhà trường:

  1. Chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục:

       Tổ chức học tập và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học theo CV số 8814/SGD&ĐT-GDTrH về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 của Sở GD&ĐT.

            Triển khai thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo công văn số  5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011.

-          Các tổ chuyên môn tổ chức học tập, nghiên cứu kỹ  nội dung công văn, các bài dạy có nội dung điều chỉnh.

-          Thống nhất trong các tổ nhóm chuyên môn việc thực hiện giảng dạy theo nội dung đã điều chỉnh,  yêu cầu kiểm tra đánh giá theo hướng đã điều chỉnh nội dung chương trình giảng dạy.

            Chỉ đạo và tổ chức việc bồi dưỡng đối với cán bộ quản lý, giáo viên:

-          Cán bộ quản lý tham gia đầy đủ các đợt tập huấn của sở về công tác quản lý giáo dục.

-          Giáo viên tham dự đầy đủ các buổi học giáo vụ đầu năm của Sở GD&ĐT triển khai thực hiện chương trình giảng dạy của các môn học, dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng.

-          Giáo viên cốt cán tham gia tập huấn quy trình ra đề thi, kiểm tra.

-          Bồi dưỡng giáo dục giá trị - giáo dục kỹ năng sống cho giáo viên.

             Công tác giáo dục hòa nhập:

-          Nhà trường triển khai các nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp, kết hợp với các hoạt động ngoại khóa và các tổ chức xã hội giáo dục các kỹ năng mềm và giúp học sinh có khả năng thích nghi, hoạt động, học tập trong môi trường năng động và sang tạo đạp ứng với yêu cầu hội nhập trong học tập và trong cuộc sống.

-          Tạo điều kiện cho học sinh các lớp tự tổ chức các hoạt động ngoại khóa, có định hướng về nội dung cho học sinh thể hiện.

-          Tích cực tổ chức các buổi bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo điều kiện cho các em tham gia các kỳ thi Olimpic của trường, của Cụm trường và của Thành phố tổ chức.

            Tổ chức ôn tập, kiểm tra học kỳ I;

-          Các tổ, nhóm chuyên môn thống nhất nội dung chương trình ôn tập, ra các câu hỏi, đề cương ôn tập thông báo tới từng  giáo viên và học sinh.

-          Tổ chức ôn tập theo đề cương đã thống nhất.

-          Lên lịch thi cho tất cả các môn học. Ra đề thi theo hướng kết hợp Tự luận và Trắc nghiệm KQ, chú ý tới cacxs nội dung chương trình đã được điều chỉnh. Tổ chức thi theo đúng quy chế của Bộ GD&ĐT.

  1. Tổ chức tốt việc lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức , giáo dục ngoài giờ lên lớp

            -  Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: 42 lớp thực hiện nghiêm túc đầy đủ các hoạt động theo  chủ đề của từng tháng với nội dung phong phú, hình thức tổ chức sinh động đạt hiệu quả cao.

           -  Hoạt động ngoại khoá về học tập, văn nghệ, thể thao của các tổ bộ môn và các lớp, hình thức sinh động, nội dung phong phú và có ý nghĩa thiết thực trong công tác giáo dục và học tập.

         -  Hoạt động giáo dục nghề phổ thông:

            Khối 12: 728 (100%) học sinh dự thi nghề kết quả: 100% đỗ loại Giỏi và Khá

            Khối 11: 655(100%) học sinh học nghề, kết quả 100% đạt loại Khá+Giỏi.

          -  Hoạt động giáo dục hướng nghiệp thực hiện theo chương trình của Bộ GD & ĐT, ngoài ra Nhà trường kết hợp với các trường Đại học trong nước, Quốc tế và khu vực tổ chức tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh, tạo nhiều cơ hội cho học sinh thi giành học bổng và đi du học.

       c. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh:

         -  Các tổ chuyên môn tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp soạn giáo án, phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh. Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá. Thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra đánh giá thường xuyên, kiểm tra định kỳ.

         - Các tổ thống nhất nội dung ôn tập của từng chương và ra đề kiểm tra theo hướng kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan. Mỗi giáo viên có một bộ đề kiểm tra được lưu giữ trong hồ sơ chuyên môn.

          - Trường xây dựng trang thông tin điện tử: C3thanglong.edu.vn đưa vào hoạt động từ tháng 5 năm 2010. Mỗi giáo viên đều được trang bị kiến thức cần thiết để truy cập internet vào các trang thông tin để khai thác tài liệu hỗ trợ cho công tác học tập và giảng dạy.

          - Hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi: Học sinh được trang bị kiến thức tốt nhất dự thi OLIMPIC các môn văn hoá của Trường và các kỳ thi chọn HSG của cụm và thành phố.

          - Hoạt động giáo dục hướng nghiệp thực hiện theo chương trình của Bộ GD & ĐT, ngoài ra Nhà trường kết hợp với các trường Đại học trong nước, Quốc tế và khu vực tổ chức tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh, tạo nhiều cơ hội cho học sinh thi giành học bổng và đi du học.

- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: 42 lớp thực hiện nghiêm túc đầy đủ các hoạt động theo  chủ đề của từng tháng với nội dung phong phú, hình thức tổ chức sinh động đạt hiệu quả cao.

- Hoạt động ngoại khoá về học tập, văn nghệ, thể thao của các tổ bộ môn ( Tổ Xã hội, Tổ Văn) các lớp 12D2; 12S5; 12A4 và 11A2; 11T5; 11D2: Hình thức sinh động, nội dung phong phú và có ý nghĩa thiết thực trong công tác giáo dục và học tập.

 - Tổ chức trang trọng lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt nam

 - Tổ chức các câu lạc bộ nhằm rèn luyện các kỹ năng mềm cho HS: CLB Phóng viên, CLB Nhiếp ảnh, CLB Âm nhạc, CLB Tiếng Anh….

   d. Tổ chức cho hoc sinh tham gia các hoạt động xã hội:

   + Học sinh trường THPT Thăng Long tích cực tham gia các hoạt động của Quận HBT, của Thành phố Hà Nội: Cam kết thực hiện luật An toàn GT, Phòng chống Ma túy và tệ nạn XH, PC Tội phạm, Các cuộc thi Văn nghệ, Thể dục thể thao.

   + Tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động từ thiện:

STT

Nội dung

Số tiền

1

Quà trung thu HS trường Nguyễn Đình Chiểu

850.000

2

Quỹ vì người nghèo

5.940.000

3

Mua tăm ủng hộ người mù

4.950.000

4

Quỹ Đền ơn đáp nghĩa

1.960.000

5

Quỹ vì Đàn em thân yêu

1.000.000

6

Quỹ vì Biên giới hải đảo

1.960.000

7

Ủng hộ đồng bào miền Trung

             15.000.000

8

Thăm em Đặng Thị Nguyệt Minh(12T2) bị ung thư

5.000.000

9

Trung tâm nghệ thuật tình thương ( trẻ bị nhiễm chất độc màu da cam, khuyết tật)

29.075.000

10

Quỹ ủng hộ giáo dục vùng sâu, vùng xa, gặp nhiều khó khăn

5.940.000

 

Tổng số

71.675.000

 

III. KẾT QUẢ HỌC KỲ 1:

  1. Giáo viên:

Hội giảng Giáo viên Thăng Long dịp 20-11: có 12 thầy cô dạy thao giảng. Kết quả 12 giờ xếp loại giỏi

Kỳ thi Tuyên truyền viên giáo dục pháp luật cụm HK - HBT: 1 giải Ba

Kỳ thi Giáo viên dạy giỏi cụm HK – HBT: 1 giải Nhì và 2 giải Ba

Kỳ thi GVCN Giỏi cụm HK –HBT: 1 Giải Nhất.

Kỳ thi GVCN Giỏi Thành phố Hà Nội: 1 Giải Ba.

  1. Học sinh:

a.       Đánh giá xếp loại học kỳ I:

        Học lực:       849 HL Giỏi ( 42,9%)       1049 HL Khá ( 52,98%)       82 HL TB ( 4,14%)

       Hạnh kiểm: 1916 HK Tốt  ( 96,774%)            63 HK Khá   ( 3,18%)

b.       Thi Học sinh giỏi:

            Thi HSG Cấp QG: 1 học sinh dự thi môn Tiếng Anh.

            Thi HSG cấp TP: Tổng số 31 giải . Trong đó: 10 giải Nhì; 10 giải Ba;  11 giải KK.

       c.Thi KHKT INTEL ISEF Thành phố Hà Nội lần thứ Ba: 1 Giải Ba và 2 giải KK

       d. Danh hiệu thi đua của học sinh:

         - Danh hiệu thi đua cá nhân:       32 Học sinh giỏi Xuất sắc.

                        845 HSG toàn diện ( 42,68%)             1053 HSTT (49,2%).

        - Danh hiệu thi đua tập thể:        

           Tập thể lớp XS (09): 12T2, 12T4, 11T2, 11T4, 11D2, 11D4, 11D6, 10T4, 10D4.

           Tập thể lớp Tốt (27):             Lớp 10 (9): T1, T2, T3, T5, T6, A2, A3, D1, D2.

                                                          Lớp 11 (8): T1, T3, T5, A1, A2, A3, D3, D5

                                                          Lớp 12 (10): T1, T3, T5, A1, A2, A4, D1, D2, D4, D5

          Tập thể lớp Khá (6): 12A3, 12D3, 11D1, 10A1, 10D5, 10 D3.

IV. CÔNG TÁC TRỌNG TÂM HỌC KỲ 2:

-          Tiếp tục duy trì nề nếp, kỷ cương trong học tập và giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

-          Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 10, 11., tổ chức tốt kỳ thi HSG cấp cụm trường

-          Phát động các đợt thi đua và tổ chức tốt các ngày lễ : Ngày thành lập Đảng, Ngày quốc tế phụ nữ, ngày thành lập Đoàn TNCSHCM, Ngày sinh nhật Bác.

-          Chuẩn bị tốt cho học sinh lớp 12 trong việc ôn tập học kỳ 2 và các kỳ thi TNTHPT và TSĐH.

-          Tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

                    --------------------------------------------------------------------------------------                          

 

 

 

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): Mã xác nhận:   Thiet ke website pro
+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:

Thời khóa biểu

Lịch công tác